STEM – SINH TỒN NÚI LỬA

Kết hợp giáo dục STEM và Giáo dục kỹ năng sống – Tiết học kỹ năng sinh tồn khi có núi lửa:

 

Núi lửa là một hiện tượng tự nhiên đặc biệt, tạo ra những cảnh quan đẹp mắt nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ nguy hiểm. Làm thế nào để sống sót và bảo vệ mình khi có núi lửa phun trào? Đó là câu hỏi mà các em học sinh tiểu học trong khoá hè vừa rồi đã được trải nghiệm và tìm hiểu trong một tiết học kỹ năng sinh tồn độc đáo, thuộc chương trình kỹ năng sống tích hợp cùng giáo dục STEM.

 

Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành học và hướng ứng dụng, trong đó các khái niệm học thuật về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học được kết hợp với các bài học thực tế. Học sinh áp dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để kết nối giữa lớp học và thế giới xung quanh. Các hoạt động STEM được thiết kế để cải thiện cách học sinh hiểu và ứng dụng khoa học vào đời sống.

 

Trong tiết học kỹ năng sinh tồn khi có núi lửa, các em được làm quen với khái niệm núi lửa, nguyên nhân và cách thức phun trào, các loại dung nham và tác động của chúng đến môi trường và con người. Các em cũng được tìm hiểu về các biện pháp phòng tránh và ứng phó khi có núi lửa phun trào, như làm sao để nhận biết dấu hiệu báo trước, chuẩn bị túi cứu thương, chọn địa điểm an toàn, sử dụng các vật dụng có sẵn để bảo vệ mình…

 

Để làm cho bài học thêm sinh động và thực tế, các em được tham gia vào các hoạt động thực nghiệm và thử thách để lên kế hoạch tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu, cụ thể là giảm tác động của các thảm hoạ tự nhiên đến con người . Một trong những hoạt động thú vị là tạo ra dung nham nhân tạo bằng kết quả của phản ứng giữa baking soda và giấm (ngoài ra, các em có thể thêm một ít màu thực phẩm để dòng “dung nham” phun trào chân thực hơn nhé). Các em được quan sát và ghi nhận lại quá trình phản ứng, so sánh với dung nham thật từ núi lửa. Các em cũng được thử thách thiết kế một nơi trú ẩn cho người dân sao cho ngăn chặn được dòng dung nham nóng chảy. Để làm được điều này, các kiến thức về vật liệu, cấu trúc, địa lý và toán học đã được vận dụng tối ưu để tìm ra giải pháp sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

 

Qua tiết học kỹ năng sinh tồn khi có núi lửa, các em không chỉ được học các kỹ năng sinh tồn quan trọng mà còn trang bị các kỹ năng công dân toàn cầu, như ý thức bảo vệ môi trường, tôn trọng đa dạng văn hoá, hợp tác và giải quyết vấn đề. Các em cũng được phát triển tư duy sáng tạo, phản biện và logic, cũng như kỹ năng thực hành và trình bày. Tiết học kỹ năng sinh tồn khi có núi lửa là một ví dụ minh hoạ cho sự kết hợp hài hoà giữa giáo dục STEM và kỹ năng sống, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và chuẩn bị cho học sinh cho tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *