Kiểm soát thời gian sử dụng công nghệ của trẻ em không quan trọng bằng tập trung nâng cao giá trị khi trẻ ngồi trước màn hình.
Khi công nghệ giáo dục tiếp tục phát triển và các ngành nghề ngày càng đòi hỏi các ứng cử viên am hiểu công nghệ, tranh cãi về việc thời lượng học sinh sử dụng công nghệ thế nào là phù hợp cũng ngày càng nóng lên. Trang công nghệ giáo dục EdSurge (Mỹ) đã hỏi ý kiến một số chuyên gia giáo dục và công nghệ để đưa ra cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.
Emily Weinstein, nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard, đề xuất rằng quan tâm nên được đặt vào nội dung trẻ xem trên màn hình thay vì chỉ là thời gian sử dụng.
Thời gian sử dụng màn hình có quan trọng?
Quan điểm này được hỗ trợ bởi Richard Culatta, điều hành Cộng đồng giáo dục công nghệ toàn cầu (ISTE), khi ông nhấn mạnh rằng câu hỏi nên là về những gì học sinh đang làm với thời gian trên màn hình thay vì thời lượng sử dụng. Ông Culatta cũng nhấn mạnh rằng chất lượng sử dụng công nghệ quan trọng hơn lượng sử dụng và đầu tư vào giáo viên là yếu tố quan trọng nhất để hiệu quả sử dụng công nghệ trong giáo dục.
Anya Kamenetz, nhà báo và tác giả, đề xuất bốn giá trị tích cực mà công nghệ có thể mang lại cho trẻ em: sự sáng tạo, kết nối, khám phá và niềm vui. Để sử dụng công nghệ hiệu quả, cần tập trung vào cân bằng giữa các giá trị này và tránh sử dụng công nghệ vô nghĩa hoặc giết thời gian.
Thông qua những điều trên, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ giáo dục, cần có cuộc thảo luận và đào tạo để giáo viên có khả năng khai thác công nghệ một cách hiệu quả. Điều này đặt ra một thách thức lớn, và đồng thời là cơ hội, đối với hệ thống giáo dục để tận dụng tiềm năng của công nghệ để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ em.
Nguồn tham khảo: Báo VnExpress – Trẻ em sử dụng thiết bị công nghệ bao nhiêu là đủ?